วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2562

Note 5 Date 4th September 2019



Note 5 Date 4th September  2019




วันนี้อาจารย์ได้นัดพวกเรามาเพื่อมอบหมายงาน โดยอาจารย์ได้แจกการทดลองวิทยาศาสตร์จากบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เท่ากับจำนวนสมาชิกในกลุ่มเพื่อที่จะให้สมาชิกแต่ละคนในกลุ่มไปเลือกเอาว่าจะเอาอันไหน โดยการทดลองที่หนูเลือกนั้นก็คือ...


เรื่อง  อากาศ
ปรากฏการณ์ อากาศมีตัวตน
การทดลอง    ที่ 1





สถานีเติมลม
แนวคิดหลักของการทดลอง
        อากาศมีตัวตน และอากาศต้องการที่อยู่ โดยอากาศมีน้ำหนักเบากว่าน้ำ อากาศจึงลอยขึ้นด้านบน ผิวน้ำและเคลื่อนที่ขึ้นเป็นแนวเส้นตรงเสมอ
 เริ่มต้นจาก
      เติมน้ำลงไปในอ่างและใช้หลอดดูดเป่าอากาศลงไปในน้ำ เด็กๆสังเกตเห็นอะไรบ้าง ฟองอากาศเกิดขึ้นได้อย่างไร และมีลักษณะอย่างไร
      เติมน้ำให้สูง 3/4 ส่วน ของอ่าง และเติมสีผสมอาหารลงไป ใช้สีน้ำหรือหมึกก็ได้
      นำแก้วมา 1 ใบ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าภายในแก้วแห้ง
      คว่ำแก้วลงและค่อยๆ กดแก้วลงไปในน้ำ ให้ตั้งฉากกับผิวน้ำ
      เด็กๆต้องออกแรงกดแก้ว เพิ่มมากขึ้น เป็นพิเศษหรือไม่แก้วสามารถลอยอยู่ในน้ำได้เองหรือไม่
      ค่อยๆดึง แก้วออกจากน้ำ สังเกตผิวด้านในของแก้วว่าเปียกหรือแห้ง
      หลังจากนั้นให้คว่ำแก้วลง เหมือนเดิม และกดแก้วลงไปในแนวดิ่ง ต้นแก้วจมมิดลงไปใต้น้ำ จากนั้นให้เอียงแก้วเล็กน้อย สังเกตเกิดอะไรขึ้น มีอะไรพูดออกมาจากแก้ว
      นำแก้วขึ้นจากน้ำ ภายในแก้วยังคงแห้งอยู่เหมือนเดิมหรือไม่
 ทดลองต่อไป
      เด็กๆมีวิธีดักจับฟองอากาศที่ผุดออกมาจากแก้วน้ำที่เองได้หรือไม่ ลองทำตามวิธีดังต่อไปนี้
      ขั้นแรก  วางแก้วใบเล็กหมายลงในอ่างแล้วเติมน้ำลงไปในอ่างจนท่วมแก้วจากนั้นจึงจับแก้วคว่ำลง
      ค่อยๆดึงแก้วน้ำขึ้นมาเล็กน้อย โดยให้ปากแก้วยังคงอยู่ใต้น้ำ (รูปที่ 2)
      ใช้มืออีกข้างหนึ่ง ดันแก้วขนาดกลาง ลงในน้ำ โดยคว่ำแก้วลง ไม่ให้ฟองอากาศผุดออกมาได้
      เด็กๆสามารถกดแก้วขนาดกลางลงในน้ำ และเวียงแก้วเพื่อดักจับฟองอากาศด้วยแก้วใบเล็กไปพร้อมกันได้หรือไม่ (รูปที่ 3) ถ้าทำได้ ให้เด็กๆถ่ายฟองอากาศ ถ้าแก้วขนาดกลาง ไปยังแก้วใบเล็ก
สิ่งที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน
        ไม่ว่าจะเป็นทราย น้ำ หรือน้ำผลไม้ เราสามารถถ่ายเทจากภาชนะหนึ่งไปยังภาชนะอื่นได้ และมองเห็นได้ว่า เกิดอะไรขึ้น แล้วอากาศที่เรามองไม่เห็นล่ะ เป็นอย่างไร เราต้องการอากาศเพื่ออะไร และระฆังดำน้ำของนักดำน้ำทำงานอย่างไร
 ภาพรวมการทดลอง
         ถ้าชีวิตอยู่ท่ามกลางทะเลอากาศซึ่งเรามองไม่เห็นและสัมผัสไม่ได้ แต่บริเวณใต้น้ำ เราสามารถทำให้อากาศมีตัวตนได้ในรูปของฟองอากาศ ที่ลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำ นอกจากนี้ เด็กๆยังสามารถถ่ายเทอากาศ บริเวณใต้น้ำจากภาชนะหนึ่งไปยังภาชนะอีกใบหนึ่งได้ด้วย
วัสดุอุปกรณ์
สำหรับการทดลองรวม
      อ่างแก้วหรือพลาสติกใสใบใหญ่
      สีผสมอาหาร สีน้ำ หรือหมึก
      แก้วน้ำ
      ผ้าเช็ดมือ (สำหรับซับน้ำ)
      น้ำ


สำหรับเด็กทุกคน
      หลอดดูด
สำหรับทำการทดลองเพิ่มเติม
      ถ้วยเทียน
      เจลลี่รูปสัตว์ ชิ้นเล็กๆ เช่นรูปหมี
      กระถางต้นไม้ทำจากดินเผา มีรูก้นกระถาง
      แก้วน้ำ 2 ใบ ขนาดต่างกัน ขนาดเล็กและขนาดกลาง
      หลอดดูดแบบงอได้
(รูปที่ 1)



เรื่องอากาศ
ปรากฏการณ์ อากาศมีตัวตน
การทดลอง    ที่ 1





สถานีเติมลม
เกิดอะไรขึ้น
        การกดแก้วเปล่าคว่ำลงไปในน้ำในแนวตั้ง จะต้องใช้แรงกดมากเป็นพิเศษหากไม่มีฟองอากาศผุดออกมา ภายในแก้วก็จะคงแห้งเหมือนเดิม
        ถ้าเอียงแก้วเล็กน้อย จะมีก๊าซหรือฟองอากาศผุดออกมา และลอยขึ้นมายังผิวน้ำ จะทำให้น้ำเข้าไปในแก้วได้ ด้านในของแก้วจึงเปียก
        เมื่อค่อยๆดึงแก้วขึ้นจากน้ำช้าง จะมีน้ำไหลออกมาจากแก้ว ขณะที่ขอบแก้วอยู่ใกล้ผิวน้ำ เราจะรู้สึกว่ามีแรงต้านการดึงไว้ เมื่อขอบแก้วพ้นจากผิวน้ำ น้ำตาไหลออกมาจากแก้วทันที
        ขณะที่เรา ทดลองยายฟองอากาศ จากแก้วใบหนึ่ง ไปยังแก้วอีกใบจะสังเกตเห็นฟองอากาศ ลอยขึ้นด้านบนอ่างและแก้วใบเล็กที่มีน้ำในที่สุดแก้วใบเล็ก (ข้างบน) จะถูกเติมเต็มด้วยฟองอากาศ และแก้วขนาดกลาง (ข้างล่าง) จะเต็มไปด้วยน้ำ
คำแนะนำ
        เด็กๆสามารถทดสอบได้ว่า ปอดของเราบรรจุอากาศได้มากน้อยแค่ไหนโดยการคว่ำแก้วและกดลงในน้ำให้มิดจากนั้นให้ดึงแก้วขึ้นด้านบนเล็กน้อยโดยปากแก้วยังคงอยู่ใต้ผิวน้ำ
        ให้เด็กแต่ละคนใช้หลอดดูดเป่าลมเข้าไปใต้แก้วน้ำเพื่อให้ฟองอากาศลอยเข้าไปในแก้วอาจใช้หลอดดูดแบบงอได้โดยปรับปลายหลอดด้านที่สั้นให้งอแล้วสอดเข้าไปในแก้ว (รูปที่ 4) ถ้ามีลมในปอดมากน้ำที่ถูกแทนที่ด้วยอากาศ ก็จะไหลออกมาจากแก้วมากเช่นกัน
        จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อเด็กๆลองสร้างระฆัง ดำน้ำ จำลองขึ้นเริ่มแรก เจ้าหมีจะมีเรือลำเล็กๆ คือถ้วยเทียน และเข้าไปนั่ง อยู่บนเรือ (รูปที่ 5) เมื่อเจ้าหมีอยากดำลงไปที่ก้นภาชนะ โดยไม่เปียก เด็กๆ จะต้องใช้แก้วใบใหญ่ครอบเรือ ของเจ้าหมี และกดลงไปในน้ำ ในแนวดิ่ง (รูปที่ 6)
        จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อกดกระถางต้นไม้ลงในน้ำ โดยใช้นิ้วอุดรูไว้ก่อน แล้วจึงเปิดออกเมื่อ กระถางอยู่ในน้ำใครสามารถเติมน้ำในขวดให้เต็มได้เร็วที่สุด และจะต้องถือขวดอย่างไร จึงจะเติมน้ำได้เร็วที่สุด

ทำไมเป็นเช่นนั้น
        สสารทุกชนิดต้องการที่อยู่ ถ้าเด็กคนหนึ่งยืนอยู่ เด็กคนอื่นจะเข้าไปยืนซ้อนอยู่ในตำแหน่งเดียวกันไม่ได้ อากาศเกิดจากอนุภาคขนาดเล็ก ซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นและอากาศก็ต้องการที่อยู่เช่นเดียวกัน ดังนั้นแม้เราจะมองไม่เห็นอากาศแต่ในแก้วน้ำก็ไม่ได้ว่างเปล่า เพราะมีอากาศอยู่เต็มแก้ว
       เนื่องจากอากาศจะเบากว่าน้ำ อากาศ 1 ลิตร มีน้ำหนักประมาณ 1.3 กรัม ในขณะที่น้ำ 1 ลิตร มีน้ำหนักประมาณ 1,000 กรัม ดังนั้น ฟองอากาศในน้ำ จึงลอยขึ้นไปยังผิวน้ำ เป็นเส้นตรงเสมอ
       เมื่อเด็กๆคว่ำแก้วแล้วกดลงใต้น้ำในแนวดิ่ง ผิวด้านในแก้วจึงยังคงแห้ง แต่เนื่องจากอากาศจะเคลื่อนที่ในแนวตั้งฉาก ขึ้นด้านบน อากาศจึงไม่สามารถขุดออกมาจากแก้วน้ำได้ ดังนั้นภายในแก้วน้ำจึงไม่มีพื้นที่ว่างให้กับน้ำ
        เมื่อจับแก้วใต้น้ำให้เอียงเล็กน้อยอากาศจะพูดออกมาได้และน้ำจะไหลเข้าไปแทนที่ ฟองอากาศจะเคลื่อนที่ไปด้านบน ภายในอ่างและแก้วใบเล็ก ที่มีน้ำอยู่เต็ม อากาศจะรวมตัวกัน ที่สวนบนของแก้ว และ ต้องการพื้นที่มากขึ้น จึงพยายามพูดออกมาจากแก้วใบเล็กทุกครั้งที่แก้วเอียง






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น